Chọn chất liệu gỗ cẩn thận để ngăn ngừa mối và hư mục

04/06/2015 19:34


Gỗ không được bảo vệ khi sử dụng cho sàn hoặc cảnh quan bên ngoài rất dễ bị hư hỏng do mối, mọt và sâu. Trong bài viết này, Diệt Mối Thành Công sẽ hướng dẫn các bạn cách lựa chọn vật liệu gỗ để ngăn ngừa và chống mối mọt hiệu quả.
Để tăng tuổi thọ của gỗ, bạn có thể có nhiều sự lựa chọn, ví dụ như chọn gỗ đã tẩm áp lực, gỗ có chất kháng tự nhiên (gỗ quý) hay vật liệu giả gỗ bằng nhựa hoặc composite (hợp chất).
Gỗ tẩm áp lực: Ngâm tẩm gỗ chân không áp lực là phương pháp phổ biến được áp dụng trong công nghiệp. Gỗ trước khi được ngâm tẩm bằng công nghệ này cần phải có độ ẩm nhỏ hơn 30% (điểm bão hòa thớ gỗ). tẩm gỗ chân không áp lực là phương pháp bảo quản gỗ nhằm tạo điều kiện để các dung dịch bảo quản thấm sâu vào tế bào của gỗ. Gỗ được tẩm trong bình kín chịu áp lực. Dung dịch thuốc thấm vào gỗ dưới áp lực từ 20 đến 240 kN/cm2 hoặc cao hơn.
Cách tẩm này còn gọi là phương pháp tế bào đầy, vì thuốc không những thấm vào các tế bào mà còn choán đầy không bào. Điều quan trọng nhất trong công nghệ ngâm tẩm chân không áp lực là giai đoạn rút chân không đầu tiên, sự điền đầy ruột tế bào gỗ trong quá trình chân không áp lực.

go%20tam%20ap%20luc.jpg
Bơm chân không đặc dụng hút không khí ra khỏi ống mạch và cấu trúc gỗ cần xử lý. Độ chân không càng lớn thì gỗ càng hấp thụ được nhiều dung dịch chất bảo quản. Trong khi ống mạch gỗ đang được điền đầy dung dịch chất bảo quản, chân không cần phải được duy trì. Sau đó, bơm áp lực đẩy dung dịch sâu vào bên trong gỗ với áp suất cực lớn. Kết thúc của các quá trình ngâm tẩm trên, giai đoạn chân không cuối cùng có thể áp dụng để đảm bảo gỗ không bị ướt nhỏ giọt khi được tháo gỡ ra khỏi thiết bị ngâm tẩm.
Các loại gỗ rất khác nhau về khả năng thấm hóa chất bảo quản. Điều này có nghĩa là các quá trình chân không, áp lực cần phải được áp dụng dài hơn nhiều đối với loài gỗ này (spruce) so với loài gỗ khác (pine). Hiệu quả ngâm tẩm gỗ không chỉ phụ thuộc vào khả năng thấm hóa chất của từng loại gỗ mà còn ở vị trí trên thân mỗi cây gỗ được ngâm tẩm. Thông thường ở hầu hết các loại gỗ, gỗ dác có khả năng thấm thuốc cao hơn gỗ lõi.
Gỗ kháng tự nhiên: những loại gỗ này thường là gỗ quý, và ngày càng khan hiếm. Ngoài ra, khả năng chống mối mọt và hư mục vẫn chỉ được một thời gian nhất định, chúng ta có thể kết hợp chúng với một vài hóa chất bảo quản khác như sơn, phủ PU hay tẩm hóa chất.
Nhựa và nhân tạo (composite): có 2 loại chúng là gỗ được làm từ nhựa tái chế, loại thứ 2 là một hỗn hợp được trộn giữa nhựa tái chế và mùn gỗ. Nhựa giả gỗ và gỗ nhân tạo có thể không bị hư hại do mối và côn trùng cũng như thấm nước trong 10-50 năm.
Do 90% các trường hợp phá hoại của loài mối là do khi gỗ có tiếp xúc với đất, vì vậy, cách ngăn ngừa sự phá hoại của mối này là ngăn không cho chúng chạm đất hoặc có đường đi cho mối xâm nhập.

go%20nhan%20tao.jpg
Quý khách cần Diệt Mối & Côn Trùng tận gốc tại Tp. Hồ Chí Minh và miền nam xin vui lòng liên hệ:
Số điện thoại: 098.275.1119 Mr.Tân (24/24)