Loài mối có tác hại như thế nào?

07/07/2018 00:11

Mối trở thành nỗi lo về các công trình xây dựng hay tài sản của con người. Vậy những tác hại mà chúng gây ra là gì? Mối Có nguy hiểm không? Diệt mối như thế nào? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình nhé!

Tìm hiểu về mối và tập tính sinh hoạt của chúng

Mối có tên khoa học là Isoptera, thuộc nhóm côn trùng và có họ hàng gần với gián. Theo các báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy: Đây là loại sinh vật đã tồn tại hàng triệu năm trên trái đất cùng thời với loài khủng long đã bị tuyệt chủng.

Theo một nghiên cứu khoa học mới nhất được công bố: Hiện có khoảng 2700 loài mối trên thế giới. Tại Việt NAM ước tính có khoảng 200 loài mối khác nhau sinh sống. Một số loại mối phổ biến nhất là: mỗi nhà, mối gỗ khô và mối ngầm…

diet-moi11.jpg

Mối là loài sinh vật có tổ chức quần thể cao. Chúng hoạt động tránh ánh sáng mặt trời, nhưng thường bị ánh sáng đèn thu hút. Vào khoảng tháng 3, tháng 4 các con mối trưởng thành sẽ rời khỏi ổ để tìm những con mối khác giao phối. Khi gặp điều kiện thuận lợi, chúng sẽ làm ổ, sinh sản và tạo thêm đàn mối mới

Mối có sự phân cấp: Mối chúa, mối cánh, mối lính và mối thợ. Mỗi loại mối lại có nhiệm vụ riêng của mình theo tổ chức loài. Cụ thể:

-Mối chúa: Thường sống được rất lâu. Ít nhất là 10 năm. Chịu trách nhiệm sinh sản, quyết định số phận của đàn mối. Một con mối chúa trưởng thành có thể đẻ 8000 -10000 trứng mỗi ngày.

-Mối cánh: Là những con mối chuyên để trứng và là cái nôi cho sự sinh sôi của đàn mối.

-Mối lính: Có nhiệm vụ canh gác và tấn công kẻ thù khi thấy có kẻ xâm nhập lạ xâm nhập vào tổ.

-Mối thợ: Thành phần chiếm số đông nhất trong tổ mối. Chúng có nhiệm vụ xây dựng, kiến thiết tổ, tìm kiếm thức ăn để nuôi nấng các ấu trùng mối...

Tổ mối được xây dựng rất chắc chắn, chúng có tuổi thọ lên đến vài năm thậm chí vài chục năm. Tổ mối được coi là công trình kiến trúc nghệ thuật bậc nhấc. Ngay cả các kiến trúc sư hiện đại cũng phải “ngả mũ khâm phụ” thiết kế tổ của loài côn trùng này.

Mối gây ra những nguy hại gì?

diet-moi-tan-goc-1.jpg

Có thể bạn chưa biết nhưng thức ăn yêu thích của loại mối là celluloso. Chất này có trong giấy, gỗ, vôi, gach…Chỉnh bởi vậy, các đồ dùng bằng gỗ, sách báo hay thậm chí một số chỗ tại công trình của nhà bạn trở nên nguồn thức ăn và nơi ở của loài côn trùng này. Sau khi xâm nhập các điểm này, chúng sẽ phá hủy chúng khiến các đồ vật, công trình khiến chúng bị hỏng, xuống cấp và không thể sử dụng.

Riêng với các công trình mối có thể làm tổ dưới nền, tạo thành các khoang rộng lớn trong nền đất. Lâu dần sẽ dẫn đến sự sụt lún nền nhà, làm hỏng nền móng công trình...

Mối không chỉ là mối nguy hại đối với các vật liệu bằng gỗ mà các thiết bị máy móc cũng không tránh được sự tàn phá của chúng. Để có thể tìm được nguồn thức ăn cho mình, loài côn trùng này sẽ đào đường, khen rãnh để tiện cho việc di chuyển. Những nơi chúng có thể đến thường phải có độ lớn nên lúc mới đắp có thể gây hại đến có thiết bị điện:gây chập điện, cháy nổ…

Mối có khả năng sinh trưởng rất nhanh với mỗi lần sinh sản lên đến hàng nghìn cá thể. Chính vì vậy, nếu để cho chúng có cơ hội sinh trưởng và phát triển mỗi năm thì những mối nguy hại do chúng gây ra sẽ càng lớn hơn. Bởi vậy, việc diệt trừ loài côn trùng này là rất cấp thiết. Khi có nhu cầu diệt loài này tận gốc tại nơi ở của bạn, hãy liên hệ ngay công ty TNHH TM DV trừ mối Thảo My. Dịch vụ diệt mối và côn trùng của công ty chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng!

Bài viết trên hẳn đã phần nào giúp bạn đọc hiểu được phần nào những tác hại do loài mối gây ra. Hãy diệt mối tận gốc ngay khi có thể để đảm bảo cuộc sống của mình bạn nhé!