Những lưu ý khi diệt mối cho di tích lịch sử

20/10/2017 16:46

Với thời gian được xây dựng từ rất nhiều năm, cùng với việc không có người ở khiến các công trình di tích lịch sử nhanh chóng trở thành địa điểm thu hút sự chú ý của loài mối. Để công tác gìn giữ những giá trị lịch sử được thuận lợi, bạn có thể tham khảo những lưu ý khi diệt mối cho các di tích lịch sử trong bài viết này.

Tại sao mối thường phá hoại di tích lịch sử

Có nhiều nguyên nhân khiến công trình di tích lịch sử xuống cấp trầm trọng, trong đó một trong những nguyên nhân đi đầu và có nhiều tác động nhất là sự phá hoại của loài mối vì thế cần diệt mối cho những địa điểm này.

nhung-luu-y-khi-diet-moi-cho-di-tich-lich-su-1.jpg

Nguyên nhân khiến mối thường tìm đến các di tích lịch sử để phá hoại là do những nơi này đã được xây dựng từ rất lâu đời, nếu là những công trình di tích lịch sử nằm ở những vị trí quan trọng và được nhiều khách du lịch ghé thăm sẽ thường xuyên được đầu tư sửa chữa định kỳ. Ngược lại nếu là những công trình di tích lịch sử có vị trí khuất xa trung tâm, không có khách thăm quan, qua lại thì hầu như cả chục năm trời không được cơ quan chức năng để ý đến dẫn đến việc ẩm mốc, mối mọt phá hoại là điều đương nhiên.

Hơn nữa tại những công trình này đa phần được xây dựng nên từ gỗ, trải qua nhiều năm không có người ở và không được sơn sửa, thay mới sẽ bị mục rỗng, là thức ăn ngon cho các loại mối. Do đó việc diệt mối tận gốc cho những công trình này là hết sức quan trọng.

Những lưu ý khi diệt mối cho di tích lịch sử

Để việc diệt mối cho di tích lịch sử được hiệu quả, người diệt mối cần lưu ý những vấn đề sau:

Đối với những di tích lịch sử ngày nào cũng có người thăm quan và qua lại, bạn phải chọn thời điểm diệt mối thích hợp vào buổi tối bởi lúc này không có ai nên sẽ không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của du khách.

Trước khi tiến hành diệt mối, bạn cần quan sát kỹ tất cả những nơi mối đã và đang phá hoại để khoang vùng, từ đó giúp không bỏ sót những điểm mối phá hoại, giúp diệt mối tận gốc.

nhung-luu-y-khi-diet-moi-cho-di-tich-lich-su-2.jpg

Sau khi đã diệt mối tận gốc, bạn nên phun thuốc phòng mối để mối không có cơ hội quay trở lại, sau đó mỗi tháng phải thun thuốc định kỳ. Lưu ý cần phun thuốc diệt mối với liều lượng thích hợp như trên bao bì đã hướng dẫn.

Nếu là những phần đã bị mối phá hoại ở mức độ nặng, bạn cần thay thế để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc. Ngoài ra với những đồ đạc bằng gỗ bị mối phá hoại, sau khi diệt mối tận gốc bạn nên xịt sơn để tạo lớp bảo vệ trên bề mặt các vật dụng đó, giúp ngăn cản mối phá hoại.

Để việc diệt mối cho các công trình di tích lịch, bạn nên chọn những sản phẩm thuốc diệt mối chất lượng được bán tại những điểm bán hàng uy tín để tránh gây nguy hiểm cho bản thân người trực tiếp diệt mối và các du khách.